เหรียญกษาปณ์หายาก เครื่องนับเหรียญของเราก็นับมาแล้วค่ะ

จากที่  http://www.uni-smart.co.th/  นั้นได้เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องนับเหรียญนั้น  ทำให้ได้มีโอกาสนำเครื่องนับเหรียญมาทดลองนับเหรียญที่ค่อนข้างเก่า หรือหายาก ทำให้เราได้รู้จักเหรียญกษาปณ์มากขึ้น  และวันนี้เราจะมาพูดถึงเหรียญกษาปณ์บางส่วนกันค่ะ

1.เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา ๒๕ สต. พ.ศ.๒๕๔๔

เหรียญนี้ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมถึงผลิตออกมาน้อย คือผลิตเพียง 10,000 เหรียญ แล้วนำมาบรรจุเป็นแพ็คในแผงเหรียญหมุนเวียน พ.ศ.๒๕๔๔ แล้วออกจำหน่ายเป็นแผงเพื่อการสะสม ไม่มีโอกาสหลุดออกมาใช้งานหรือหามาสะสมในแบบปกติได้ครับ ถ้าจะสะสมในแบบปกติก็ต้องยอมสละแผงเหรียญแกะเอาเหรียญนี้ออกมาซึ่งไม่รู้ว่าจะคุ้มกันหรือเปล่าเพราะเดี๋ยวนี้ชุดแผงเหรียญก็มีราคาแพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกันคะ

  1. เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมบรอนซ์ราคา ๒๕ สต. พ.ศ.๒๕๔๒

เหรียญรุ่นนี้ผลิตออกมาไม่มากถ้าจะให้เดาคงเป็นเพราะปีที่ผ่านมายังมีเหรียญราคานี้หมุนเวียนอยู่มากจึงผลิตออกมาเพียง 10,000 เหรียญเท่านั้นเพื่อให้ครบ พ.ศ. และที่สำคัญเหรียญนี้ก็ไม่ได้มีโอกาสนำออกมาจ่ายแลกตามปกติแต่นำไปจัดเข้าชุดแบบเป็นแพ็คในแผงเหรียญหมุนเวียน พ.ศ.๒๕๔๒ จนหมดและออกจำหน่ายเป็นแผงเพื่อการสะสม ฉะนั้นการสะสมเหรียญนี้ในแบบปกติเลยลำบากขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเลย

3.เหรียญกษาปณ์อลูมิเนียมราคา ๕ สต. พ.ศ.๒๕๓๐

เป็นเหรียญที่ผลิตออกมาเพื่อใช้ในทางบัญชีเท่านั้นโอกาสที่จะเอาใช้หมุนเวียนจริงๆในท้องตลาดคงไม่มีแต่ก็จัดเป็นเหรียญหมุนเวียนด้วยและปีนี้เป็นปีแรกที่มีการผลิตเหรียญประเภทนี้ออกมาอีกครั้งหลังจากขาดหายไปตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๐ โดยเหรียญราคานี้ผลิตออกมา 10,000 เหรียญเป็นเนื้ออลูมิเนียม ขอบเหรียญเรียบ นักสะสมก็พยายามหากันเพื่อเอามาเข้าชุดเหรียญในปี พ.ศ.๒๕๓๐

 

This entry was posted in สินค้า and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.